Monday, August 13, 2007

ไฮเทค ก็ ไฮทุกข์ ?

เคยรู้สึกการสื่อสารนี้ไม่มีพรมแดน ดีจริงๆ นานวันเข้า การมีโทรศัพท์เคลื่อนที่ การมีอินเทอร์เน็ตที่สามารถติดต่อสื่อสารกันได้หมด มันก็ทำให้โลกความเป็นส่วนตัวของหลายๆคน ลดน้อยลง บ่อยครั้งที่วันหยุด เวลาพักผ่อน ก็จะได้ SMS ให้ตรวจสอบระบบ หรือรับคำสั่งจาก นายหรือจากเพื่อนร่วมงาน การอัพเดทสถานะของงานต่างๆ เรื่องนี้เกิดขึ้นได้กับคน IT และ Non-IT เพราะแม้เราหยุด แต่ธุรกิจไม่ได้หยุดด้วยนี่นา ถึงตรงนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าจะปลดปล่อยตัวเราเองออกจากสิ่งเหล่านี้ได้อย่างไร หรือจะ Let it be

การเป็น nobody กับ somebody

".... นิวรณ์ ซึ่งเป็น อุปสรรคขัดขวางการเข้าถึงคุณงามความดี แต่ถ้าเราอดทนและทำไปเรื่อยๆ จะมาถึงจุดหนึ่งที่พ้นจากอำนาจของสิ่งเหล่านี้ได้ ในขณะนั้น จิตใจจะมีความรู้ ความตื่น ความเบิกบานอยู่ในปัจจุบันอย่างน่าอัศจรรย์ เมื่อนั้นสิ่งหนึ่งทีเราอาจเจอที่มีคุณค่าต่อชีิวตเรมมาก คือ การเป็น nobody"...


"ที่เรารู้สึกว่า ชีิวิตของเราหนัก เต็มไปด้วย ภาระที่ต้องแบกอย่างลำบากลำบน ก็เพราะเรารูสึกกดดันอยู่ด้วยความเชื่อว่าเราเป็น somebody เช่น เป็น น.ศ. เป็นแม่ ... สารพัดสารพัน ... การเป็น somebody อยู่ตลอดเวลาทำให้เราเหนื่อย ถ้าพอใจกับผู้ที่เราคิดว่าเราเป็นก็มักประมาท...."

จาก "ไฮเทค ไฮทุกข์ โดย ท่านอาจารย์ชยสาโร ภิกขุ"

No comments: