Saturday, January 26, 2008

ประเมิน

ผ่่านมา 10 เดือน ถูกจ้างให้เป็นผู้บริหาร ใน 1 วัน มีเพียง 1 ชั่วโมงทีเล่นบทผู้บริหาร ที่เหลือยังเป็นพนักงานปฎิบัติ เมื่อเค้าจ้างให้เป็นผู้บริหารแม้จะยังไม่ได้เป็นมืออาชีพ ก็พยายามฝึกต่อไป

เมื่ออยู่ตรงกลางจึงจำเป็นต้องสื่อสารความต้องการของนาย/ฝ่ายอื่นๆ และ ความต้องการของลูกน้องไปพร้อมๆกัน แม้จะเป็นความต้องการที่สุดขั้ว

อย่างเรื่องผลตอบแทน พนักงานต้องการผลตอบแทนมากๆ ในขณะที่นายคิดว่าพนักงานตอบแทนอย่างไรให้บริษัทฯ และจุดที่สมดุลย์อยู่ที่ใด มีระบบประเมินทุกปี จะมีสักกี่คนที่เข้าใจระบบประเมิน ระหว่างโบนัสและเงินเดือน ต่างกันอย่างไร

จึงขอบันทึกช่วยจำ ความแตกต่างของหลักการการประเมินโบนัส และ ประเมินการปรับเงินเดือนไว้ที่นี่

โบนัส: การประเมินผลงานที่ทำตลอดทั้งปี (Performance) โดย keyword คือ เรื่องอดีต
เงินเดือน: การประเมินผล ว่า คนๆ นึงจะมีความสามารถ ทำ... ให้บริษัทอย่างไร (Potential) โดย keyword เรื่องอนาคต

3 comments:

taladnam said...

Boss เคยบอกว่า "

โบนัส -- Result Oriented
แกดูจาก Output เป็นหลัก ไม่สนใจ Effort ขอเพียงชี้ชัดได้ว่าเป็น Output ของใคร

เงินเดือน -- Effort Oriented
แกดูจาก Contribution ที่มีในกิจกรรมขององค์กร และส่วนรวมเป็นหลัก

แต่เห็นด้วยครับว่าเงินเดือน เป็นเรื่องอนาคต (ตามที่มีใครบางคนเคยบอก) เพราะบริษัทตกลงเงินเดือน เพื่อจ้างพนักงานตั้งแต่ยังไม่ได้เริ่มทำงานเลย

:: Snakk ::

taladnam said...

บางทีผู้บริหารก็ต้องลงไปคลุกกับงานของลูกทีมบ้าง เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ถ้าทำไม่ได้(เหมือนบางคน) ลูกน้องก็ขาดความเชื่อมัน ทีมไม่ Work

:: Snakk ::

amphat said...

แปลกนะพี่ ส่วนตัวชอบรูปแบบู่ ไม่ลงมาคลุก ให้นโยบาย/คำแนะนำ แล้วติดตาม ถ้าติดปัญหา หาทางออก ทางแก้ไข หาตัวช่วย ดู output ก็พอ แบบนี้สบายใจ